SINGAPORE, ngày 17/11/2017 (PPI Asia) - Giá của hầu hết các loại giấy thu hồi nhập khẩu (RCP) tiếp tục tăng trong hai tuần qua ở Trung Quốc, trong khi giá giấy thu hồi thu gom trong nước vẫn giảm mạnh.

Sự biến động giá cả của RCP nhập khẩu và RCP nội địa bắt đầu sau kỳ nghỉ lễ Quốc khánh của Trung Quốc kéo dài 08 ngày bắt đầu từ 01/10.

Sự biến động về giá ngày càng tồi tệ khi gần tới ngày Chính phủ Trung Quốc công bố giấy phép nhập khẩu RCP cho năm 2018.

Giá thùng sóng cũ (OCC) Mỹ - loại được lấy làm chuẩn để định giá RCP, tuần này ở mức 250-260 USD/tấn, tăng 30-40 USD/tấn so với cách đây hai tuần.

So với mức thấp gần đây của OCC, ghi nhận được trước kỳ nghỉ lễ dài ngày ở 160-170 USD/tấn, giá hiện đã tăng tới 90 USD/tấn.

Dẻo bìa sóng kraft (DLK) nhập khẩu từ Mỹ đã tăng 35-45 USD/tấn từ đầu tháng này lên 265-275 USD/tấn.

Giá OCC của Châu Âu đã tăng vọt 35-40 USD/tấn lên 250-255 USD/tấn.

Giá OCC của Nhật Bản đã tăng 20-40 USD/tấn lên 250 USD/tấn.

Giá của các loại dùng sản xuất bột khử mực cũng đã tăng. Giá báo cũ của Mỹ (ONP) đã tăng 10-20 USD/tấn lên 200 USD/tấn. Giá ONP của Nhật đã tăng từ 280-283 USD/tấn lên 283-285 USD/tấn. Giá giấy hỗn tạp của Nhật Bản tăng 5-15 USD/tấn lên 185-200 USD/tấn.

Giá RCP nhập khẩu tăng trong tháng trước được cho là do người mua ở Trung Quốc đang cố sử dụng hết hạn ngạch nhập khẩu năm 2017.

Còn giá tăng trong tháng này là do các nhà máy lớn ở Trung Quốc vẫn nhập khẩu RCP dù họ vẫn chưa nhận được giấy phép cho năm tới.

Sự quan ngại về giấy phép nhập khẩu RCP: Hầu hết các nhà máy Trung Quốc trước đây đều tin rằng chính quyền sẽ cấp giấy phép vào cuối tháng 12 năm 2018, như thường lệ trong quá khứ.

Tuy nhiên, việc soạn thảo những quy định mới nhằm thắt chặt việc nhập khẩu RCP của Bộ Bảo vệ Môi trường (MEP) Trung Quốc chưa xong, nên nhiều người tin rằng các quy định này sẽ được ban hành vào tháng 01 năm sau.

Các nhà máy đã nộp hồ sơ xin cấp giấy phép mới cho chính quyền địa phương để xem xét sơ bộ.

Các cuộc rà soát thực tế với những hướng dẫn từ những quy định mới sẽ do các cơ quan cấp tỉnh thực hiện và sau đó mới tới MEP.

Tuy nhiên, các đơn hàng nhập khẩu RCP trong tháng này đã được các doanh nghiệp lớn đặt hàng với các lô hàng được sắp xếp đặc biệt để tới Trung Quốc vào tháng 01.

"Những khách hàng này muốn tránh tình trạng tắc nghẽn tại các cảng vào dịp Tết Nguyên đán ở Trung Quốc vào tháng 02,” một nhà cung cấp lớn cho biết

"Họ cũng yêu cầu các công ty vận tải biển phải kéo dài thời gian miễn phí lưu hàng tại bãi từ 02 tuần lên 04 tuần.”

Dự thảo quy định mới mà MEP đã tiết lộ cho đến nay có lợi cho các doanh nghiệp lớn về mặt nhập khẩu RCP.

Do đó các nhà cung cấp đã giảm đáng kể việc nhận đơn đặt hàng từ các nhà máy nhỏ hơn, vì sợ rằng đơn xin cấp hạn ngạch mới của họ có thể bị từ chối, và vì khối lượng hàng của các nhà máy nhỏ này không đủ để có thể giữ chỗ trên tầu khi trong vài tháng tới các đơn hàng sẽ tràn ngập và giá tăng.

"Chúng tôi nghe được từ các viên chức chính quyền địa phương rằng các quy định mới có thể sẽ được hoàn thiện vào cuối tháng này", một người mua hàng khối lượng lớn nói.

"Điều làm chúng ta lo lắng là họ cũng nói rằng chính quyền tỉnh sẽ mời các chuyên gia tiến hành rà soát thực tế đối với từng hồ sơ xin cấp phép, có thể bao gồm cả việc kiểm tra nhà máy. Trong trường hợp đó, thủ tục phê duyệt sẽ mất nhiều thời gian hơn dự kiến​​", ông nói thêm.

"Chúng tôi dự đoán chúng tôi sẽ có giấy phép vào cuối tháng 01. Tuy nhiên, lô hàng RCP chúng tôi đặt mua được sắp xếp để đến Trung Quốc vào tháng đó. Điều đó có nghĩa là nếu chúng tôi vẫn không có giấy phép khi hàng đến, hàng sẽ phải lưu giữ tại kho cảng, chờ thông quan. Do đó chúng tôi yêu cầu các nhà cung cấp cho chúng tôi ân huệ miễn phí lưu hàng dài hơn nữa."

Bên cạnh sự thiếu rõ ràng về thủ tục phê duyệt mới, khách hàng và nhà cung cấp cảm thấy không ổn định bởi những điều không chắc chắn khác về các quy định RCP mới dự kiến sẽ được thực hiện từ năm sau.

Có bốn vấn đề lo ngại lớn nhất đã được PPI Asia nhắc tới, trong đó có việc cấm nhập khẩu giấy hỗn tạp (mixed paper).

Một vấn đề khác liên quan đến các nhà máy có công suất P&B dưới 300.000 tấn/năm không thể nhập khẩu RCP.

Các nhà máy phải xuất trình giấy phép xả thải của nhà máy.

Vấn đề thứ ba là giấy phép nhập khẩu được ban hành trên cơ sở hàng quý chứ không phải là hàng năm như trước.

Và thứ tư là về mức tạp chất cho phép lẫn trong RCP nhập khẩu. Mức tạp chất cho phép sẽ được nới lỏng một chút, khi mức cho phép sẽ giảm từ mức hiện tại 1,5% xuống 0,5%. Trong bản dự thảo cũ hơn, mức này ban đầu giảm xuống còn 0,3% rồi điểu chỉnh lên 1%.

Giá RCP nội địa giảm mạnh: Các nhà sản xuất hàng đầu đi đầu trong sự kiện giá RCP nội địa và các loại giấy làm bao bì tái chế giảm mạnh trong tháng qua tại thị trường Trung Quốc.

Giá giấy lớp sóng tái chế giảm 1.300-1.500 RMB/tấn (196-226 USD/tấn) và giấy lớp phẳng tái chế giảm 700-1.300 RMB/tấn.

Giá xuống nhanh đã ảnh hưởng mạnh đến kinh doanh RCP nội địa.

Giá OCC chưa dùng nội địa và giá OCC nhập khẩu, tương đương với OCC của Hoa Kỳ, đã giảm 580-700 RMB/tấn từ hai tuần trước, chốt trong tuần này ở 2.110-2.690 RMB/tấn.

Giá bao gồm 17% VAT.

Như vậy giá đã giảm tới 1.110-1.280 RMB/tấn so với giá cao ngất ngưởng gần đây được ghi nhận vào cuối tháng 09 là 3.390-3.800 RMB/tấn.

Một loại giấy nâu cao cấp khác, OCC sau tiêu dùng, đã giảm sâu 580-760 RMB/tấn xuống 1.990-2.570 RMB/tấn.

Giấy hỗn hợp và bìa sóng của Trung Quốc, tương đương với giấy hỗn hợp của Mỹ, giảm 470-590 RMB/tấn xuống còn RMB 1.640-2.340 RMB/tấn.